Ngày đăng 15/03/2024 | 12:00 AM

AMC: Tổ chức Hội thảo hướng dẫn triển khai quy định mới về thiết kế, thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy tại TPHCM

Lượt xem: 205  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Tối ngày 14/3/2024, “Hội thảo hướng dẫn triển khai quy định mới về thiết kế, thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy” đã diễn ra với sự chủ trì của Học viện Cán bộ quản lý xây dụng và đô thị (Học viện/AMC).

Hiện nay, hệ thống các văn bản của Việt Nam đã được nghiên cứu, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung tương đối đầy đủ, kịp thời để lập quy hoạch khu đô thị cũng như thiết kế công trình đảm bảo phòng cháy chữa cháy (PCCC) hiệu quả. Vấn đề thách thức đặt ra là các đơn vị, doanh nghiệp, chủ đầu tư chỉ quan tâm đến hệ thống PCCC ở bước đầu như lập hồ sơ thẩm duyệt, thiết kế, nghiệm thu. Việc vận hành hệ thống sau khi đưa vào khai thác, sử dụng và tuổi thọ thiết bị, việc bảo quản, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống, việc kết nối giám sát, vận hành sau khi công trình được nghiệm thu đưa vào sử dụng lại chưa được quan tâm đúng mức.

Để các cá nhân và tổ chức thuộc Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật bản (JCCH) nắm rõ được những quy định pháp luật liên quan đến PCCC; những vấn đề cần lưu ý đối với những nhà máy mới thành lập hoặc mới cải tạo; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho công trình, nhà máy; các quy định về thiết bị PCCC nhằm đảm bảo phòng cháy chữa cháy đạt hiệu quả. Tối ngày 14/3/2024, Hội thảo hướng dẫn triển khai quy định mới về thiết kế, thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy” đã diễn ra với sự chủ trì của Học viện Cán bộ quản lý xây dụng và đô thị (Học viện/AMC).

Tham dự Hội thảo về phía Học viện có ông PGS,TS Nguyễn Vũ Phương - Phó Giám đốc Học viện, Phía Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM có ông Hirahara Naoyuki - Ban thư ký Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM (JCCH), phía Hiệp hội Xây dựng và VLXD TPHCM (SACA) có ông Ngô Hoài Đức - Phó tổng thư ký, Trưởng ban Khoa học và công nghệ Hiệp hội cùng gần 130 cá nhân thuộc các doanh nghiệp này.

 


PGS,TS Nguyễn Vũ Phương - Phó Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc Hội Thảo.

 

Mở đầu khai mạc Hội thảo PGS,TS Nguyễn Vũ Phương - Phó Giám đốc Học viện đã giới thiệu về những điểm nổi bật của AMC và JCCH đồng thời nhận mạnh tầm quan trọng của Hội Thảo hướng dẫn triển khai quy định mới về thiết kế, thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy. Ông cũng mong muốn sẽ có nhiều Hội thảo như này, được tổ chức ở nhiều nơi, cho nhiều cá nhân và tổ chức doanh nghiệp khác trên mọi miền đất nước.

 Tại Hội thảo đã có sự đóng góp của đại diện các doanh nghiệp thông qua các bài tham luận với những nội dung:

1.Giới thiệu thông tư 09/2023/TT-BXD ban hành sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình, có hiệu lực từ 1/12/2023.

2.Hệ thống các văn bản pháp luật của Việt Nam đã được ban hành để lập quy hoạch đô thị cũng như thiết kế công trình nhằm đảm bảo phòng cháy chữa cháy đạt hiệu quả.

3.Hướng dẫn những điểm mới áp dụng quy chuẩn mới điều chỉnh QCVN 06:2022/BXD về an toàn cháy trong công tác thiết kế, thi công công trình tòa nhà cao tầng, khu công nghiệp.

4.Những khó khăn vướng mắc của các nhà thầu, doanh nghiệp thi công xây dựng, chủ đầu tư dự án trong việc đạt điều kiện để nghiệm thu.

 


Một số hình ảnh tiêu biểu của Hội Thảo.

 

Sau khi nghe tham luận của đại diện các doanh nghiệp, Ths Nguyễn Thị Ngọc báo cáo viên của Học viện đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp, chủ đầu tư và người dân đã gặp trong việc áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC trong thời gian qua. Đồng thời đã nêu ra những biện pháp khắc phục khẩn trương, tích cực triển khai thực hiện một số giải pháp cấp bách với tinh thần trách nhiệm cao. Đại diện bên lực lượng Cảnh sát PCCC đã nhấn mạnh tinh thần đồng hành cùng các chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đảm bảo an toàn PCCC cho các cơ sở nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí không hợp thức hóa sai phạm, vận dụng linh hoạt các quy định về PCCC của hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các văn bản hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện các điều kiện an toàn PCCC của các Bộ, ngành, Công an Thành phố đã được thực hiện hiệu quả.

Hội thảo diễn ra đã góp phần truyền tải thông tin quy định của Nhà nước kịp thời, giúp các nhà đầu tư, nhà thầu nắm rõ quy định mới để đáp ứng đúng, đủ tạo thuận lợi khi thực hiện dự án.

 


Đại diện các bên tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Đỗ Diễm - AMC
Lượt xem: 205  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207